\

Ký thỏa thuận hợp tác thành lập bệnh viện Đại học Y dược - HAGL

03/05/2011

  Sáng 5.3, tại Trung tâm điều hành Tập đoàn HAGL, Thành phố Pleiku, Tỉnh Gia Lai đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM – Hoàng Anh Gia Lai. Đến tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Triệu – Bộ trưởng Bộ Y tế; Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Bùi Văn Cường, Bác sĩ Măng Đung – Phó chủ tịch UBND Tỉnh Gia Lai; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tấn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược TP.HCM, Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL… Cùng các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, cán bộ cao cấp Bộ Y tế, Trường Đại Học Y dược TP.HCM, UBND Tỉnh Gia Lai, Sở Y tế tỉnh Gia Lai…



Toàn cảnh bệnh viện Đại Học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai


Bệnh viện Đại Học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai chụp từ vệ tinh


  Bệnh viện  Đại học Y Dược – Hoàng Anh Gia Lai có tên giao dịch quốc tế:  Medical University – Hoang Anh Gia Lai Hospital nằm tại vị trí đắc địa: Khu phố mới, Quốc lộ 19, Phường Trà Bá, TP. Pleiku. Bệnh viện có diện tích 5 hecta, diện tích xây dựng: 14.000 m2. Bệnh viện đa khoa cao cấp có quy mô 200 giường. Tổng giá trị đầu tư: 200 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: (Hai năm đầu): giá trị đầu tư: 160 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (Ba năm tiếp theo): giá trị đầu tư: 40 tỷ đồng. Bệnh viện sẽ chính thức đi vào hoạt động vào quý III/2011. 




Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại bệnh viện Đại Học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai



Ông Đoàn Nguyên Đức giới thiệu khách tham quan


  Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Văn Sự-Tổng Giám đốc Tập đoàn HAGL, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bệnh viện HAGL cho biết:“Trong những năm gần đây, các bệnh viện của tỉnh Gia Lai đều trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn một số bệnh viện còn hạn chế. Trong khi đó đời sống kinh tế của người dân nói chung được nâng lên rõ rệt, nhu cầu về sử dụng dịch vụ y tế ngày càng lớn dẫn đến tình trạng nhiều người dân trong tỉnh đua nhau đi khám bệnh tại các bệnh viện lớn trong nước nhất là bệnh viện Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn…Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế của người dân, đôi khi di chuyển bệnh nhân đi xa đã làm cho tình trạng bệnh nặng thêm và có những trường hợp đã tử vong trên đường vận chuyển.



Ông Nguyễn Văn Sự TGĐ tập đoàn HAGL phát biểu trong buổi lễ


  Đứng trước thực trạng đó, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã quyết định đầu tư xây dựng một bệnh viện chất lượng cao tại Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai để chia sẻ khó khăn về y tế của vùng cũng như đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Bệnh viện ra đời cũng là nơi chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng cho hơn 10.000 cán bộ nhân viên của Tập đoàn, đảm bảo hồi phục sức khỏe sau những ngày lao động mệt nhọc cho tất cả cán bộ nhân viên. Được sự cho phép của Bộ Y Tế, Tỉnh Ủy, UBND, và các ban ngành trong tỉnh, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã chính thức xây dựng bệnh viện chất lượng cao 200 giường vào giữa năm 2008 đến nay công trình đang đi vào hạng mục hoàn thiện và đầu tư trang thiết bị.Với nguồn lực sẳn có, HAGL quyết tâm xây dựng một bệnh viện bậc nhất về cơ sở vật chất. Sau nhiều lần làm việc với lãnh đạo Trường Đại Học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chúng tôi đã đi đến thống nhất ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thành lập bệnh viện Đại học Y Dược – Hoàng Anh Gia Lai trên tinh thần hợp tác lâu dài, đôi bên cùng có lợi. Đây là bệnh viện chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo khám chữa bệnh tại chỗ cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, góp phần giảm sự quá tải cho các bệnh viện của tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum. Bệnh viện sẽ tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân tại các tỉnh lân cận của Lào như Sêkông, Chămpasắc, Atapư và các tỉnh của Campuchia như Stungtreng, Ratanakiri, góp phần tạo mối đoàn kết anh em với các nước bạn. Trong khuôn khổ ký kết hợp tác, chúng tôi nhất trí xây dựng trung tâm chuyển giao công nghệ y học cho khu vực Tây Nguyên, góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển y học của vùng.Trong tương lai bệnh viện sẽ được nâng cấp lên 500 giường, trong đó Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư 100% vốn xây dựng và mua thêm trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện Đại học y dược TP Hồ Chí Minh tăng cường thêm Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành có chuyên môn sâu đảm bảo bệnh viện sẽ đưa ra những dịch vụ tốt nhất cho người dân lựa chọn, là nơi gởi trọn niềm tin cho nhân dân trong vùng, góp phần làm thay đổi diện mạo của tỉnh nhà”.



PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Phó GĐ BV ĐH Y Dược phát biểu


  Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, phó Giám Đốc Bệnh viện Đại Học Y dược TP.HCM cho biết “Thực trạng y tế tại Gia Lai có khoảng 256 cơ sở khám chữa bệnh: đa số là các trạm y tế nhỏ, chỉ có 19 bệnh viện(trong đó 4 Bệnh viện tuyến tỉnh). Các bệnh viện tại Gia Lai đều quá tải, công suất sử dụng giường bệnh 129% tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, 170% tại bệnh viện TP. Pleiku. Hiện nay tại Gia Lai chưa có bệnh viện tư nhân nào. Hệ thống chuyên khoa sâu chưa đủ điều kiện phát triển cộng với áp lực quá tải dẫn đến tình trạng kìm hãm sự phát triển chuyên môn, làm suy giảm chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân. Theo thống kê của chúng tôi, trong năm qua có hơn 11.000 lượt người tại Gia Lai vào khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, mỗi ngày đều có trên dưới 20 chuyến xe chở các bệnh nhân từ Gia Lai vào TP.HCM chữa bệnh…Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Tỉnh Gia Lai cũng có nhiều điều kiện thuận lợi như : Chính sách của nhà nước khuyến khích xã hội hóa hoạt động y tế; Tổng dân số Gia Lai và một số tỉnh lân cận gần 6 triệu người; Tập đoàn HAGL có nguồn vốn dồi dào, đầu tư toàn bộ vốn và kinh phí cho việc thành lập bệnh viện. Bên cạnh đó, còn tận dụng được thế mạnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực, uy tín, kinh nghiệm quản lý và điều hành tốt bệnh viện gần 17 năm của Bệnh viện ĐHYD TP.HCM. Việc thành lập Bệnh viện Đại học Y dược – HAGL sẽ mang lại hiệu quả như: Giải quyết được sự quá tải trong công tác khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao tại khu vực Tây Nguyên; Đa dạng hóa dịch vụ y tế trong khu vực; Là trung tâm chuyển giao công nghệ y tế uy tín, góp phần thúc đẩy sự phát triển y học trong khu vực nói riêng và trong cả nước nói chung; Tạo sự liên kết phát triển các ngành nghề liên quan; Tạo thêm cơ hội việc làm cho người dân; Đóng góp cho ngân sách nhà nước, tăng nguồn thu ngoại tệ, bước đầu thu hút các đối tượng bệnh nhân từ hai nước lân cận là Lào và Campuchia, dần mở rộng quy mô ra các nước trong khu vực; Cải thiện điều kiện vệ sinh, y tế; Tăng vẻ mỹ quan của khu vực, góp phần bảo vệ môi trường…”.



TS.BS Nguyễn Quốc Triệu - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu


  Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Triệu – Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “ Việc Đại học Y dược TP.HCM phối hợp với HAGL xây dựng bệnh viện quy mô, hiện đại tại TP.Pleiku là một quyết định đúng đắn và cần thiết nhằm chăm sóc tốt hơn nữa sức khỏe của nhân dân; góp phần giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay… Bộ Y tế sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất về thủ tục để  bệnh viện sớm ra đời, giúp cho người dân có một nơi đáng tin cậy để chữa bệnh”. Bác sĩ Măng Đung- Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Gia Lai cho biết: “Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Gia Lai rất vui mừng và ủng hộ việc Đại học Y dược TP.HCM và Tập đoàn HAGL phối hợp thành lập Bệnh viên đa khoa chất lượng cao tại TP.Pleiku. Chúng tôi sẽ tạo cơ chế và mọi điều kiện tốt nhất để Bệnh viện sớm đi vào họat động”…


  Một số hình ảnh tại buổi lễ .



Bác sĩ Măng Đung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai  phát biểu chào mừng



Lễ ký kết